Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2009

Cảnh sát Úc khám nhà giám đốc điều hành Securency

Cập nhật lúc 15:34, Thứ Bảy, 21/11/2009 (GMT+7)
,

Cảnh sát liên bang Australia đã tiến hành đợt khám xét bất ngờ tại nhà các giám đốc điều hành của một công ty thuộc Ngân hàng trung ương Australia RBA trong quá trình điều tra chống hối lộ ở nước ngoài.

Giám đốc điều hành của Note Printing Australia (trái) và Myles Curtis, giám đốc điều hành của Securency (Ảnh: RBA)
Giám đốc điều hành của Note Printing Australia (trái) và Myles Curtis, giám đốc điều hành của Securency (Ảnh: RBA)
Lệnh khám nhà được đưa ra hôm thứ 5, đối với các ngôi nhà Mont Albert North của giám đốc điều hành Securency, Myles Curtis, và nhà Roxburgh Park của thư ký công ty John Ellery. Cùng ngày, các nhân viên cảnh sát liên bang Australia còn tiến hành khám xét trụ sở ở Melbourne của công ty in tiền polyme thuộc RBA.

Cuộc họp khẩn cấp của ban giám đốc Securency, do trợ lý thống đốc RBA Bob Rankin làm chủ tọa tối qua đã quyết định tạm cho ông Curtis và Ellery rời khỏi vị trí đang trong khi cảnh sát tiếp tục điều tra.

Ban giám đốc cũng ra lệnh cho Securency lập tức ngừng tất cả các hoạt động makerting ở nước ngoài liên quan đên các đại diện ở nước ngoài và mời công ty kiểm toán độc lập KPMG tiến hành xem xét lại từng thỏa thuận của công ty với những người đại diện.

Tờ The Age cũng tiết lộ rằng Văn phòng chống gian lận Anh (Serious Fraud Office) cũng tham cuộc điều tra. Hai trong số những giám đốc bán hàng hàng đầu của Securency chủ yếu tiến hành các thương vụ của mình ở Anh.

Securency, công ty do RBA sở hữu và quản lý một nửa cổ phần, chuyên cung ứng nguyên liệu polymer dùng để in tiền ở Australia và 28 quốc gia khác.

Cảnh sát liên bang Australia đã điều tra công ty này từ tháng 5 vì những cáo buộc hối lộ các quan chức chính phủ nước ngoài. Cuộc điều tra tập trung vào một loạt các khoản chi nhiều triệu đôla của Securency cho những người trung gian và môi giới có mối quan hệ về chính trị để giúp công ty này thắng thầu.

Trong một tuyên bố tối qua, ban giám đốc Securency tiết lộ rằng các kiểm toán KPMG đã phát hiện những bất thường về các khoản chi trả của công ty cho những người trung gian do một nhân viên năm thực hiện 2007.

Tuyên bố này nói rằng ban điều hành Securency đã điều tra khẳng định trên, nhưng không tiến hành hành thêm hành động nào khác.

Ban điều hành của Securency không trình khiếu nại này lên ban giám đốc Securency hay RBA. Tuyên bố nói: "Quan điểm của ban giám đốc Securency vẫn là, việc không báo cáo của ban điều hành là không thể chấp nhận được".

Theo luật hình sự Australia, việc trả tiền cho các quan chức chính phủ nước ngoài để có được lợi thế trong kinh doanh là vi phạm bộ luật này. Những kẻ bị kết án vi phạm luật chống hối lộ ở nước ngoài sẽ phải lãnh án tới 10 năm tù và phải chịu hình phạt tài chính rất nghiêm khắc.

Nếu cảnh sát buộc tội Securency và các giám đốc điều hành thì đây sẽ là lần khởi tố đầu tiên của Australia đối với các vụ đưa hối lộ ở nước ngoài.

RBA đã mời cảnh sát liên bang tới sau khi tờ The Age trong tháng 5 đã tiết lộ khoản chi trả hoa hồng của Securency cho các trung gian. Nhiều trong số những người này từng dính líu tới các vụ scăng-đan trước đó và một người là tội phạm công chức đã bị kết án.

Trong một lần vi phạm chính sách của RBA, Securency đã trả hàng triệu USD vào các tài khoản ngân hàng có ưu đãi thuế, liên quan tới trung gian nước ngoài.

Năm 2007, RBA đã ra lệnh cho công ty cùng tập đoàn là Note Printing Australia sa thải một mạng lưới các đại diện ở nước ngoài sau khi một kiểm toán khẳng định có lo ngại về tính thống nhất.

RBA đêm qua đã ra tuyên bố tán thành hành động của ban giám đốc Securency.

Đình Ngân (Theo The Age)

http://vietnamnet.vn/thegioi/200911/Canh-sat-Australia-kham-nha-giam-doc-dieu-hanh-Securency-880063/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét