Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

'Thông tin từ Úc về tiền polymer có tính chất tham khảo'

Cập nhật lúc 11:55, Thứ Hai, 02/11/2009 (GMT+7)
,

 - Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền nói về việc tờ The Age (Úc) tiếp tục đăng bài điều tra về nghi án hối lộ cho một công ty Việt Nam.

Hỏi chuyện Đại sứ Úc về chống tham nhũng

Mô tả ảnh.
Ông Trần Văn Truyền. Ảnh: NT 
Báo The Age của Úc tiếp tục đăng bài điều tra về nghi án công ty Securency (có 50% cổ phần của Ngân hàng Trung ương nước này) đã hối lộ hàng triệu USD cho một công ty Việt Nam (công ty Phát triển công nghệ CFTD tại Hà Nội do ông Lương Ngọc Anh làm Tổng giám đốc) để có được hợp đồng in tiền polymer cho Việt Nam. Những thông tin của báo này sau đó được đăng lại ở nhiều tờ báo nước ngoài khác.

Trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết: "Sự việc này đã được Thủ tướng giao cho cơ quan công an điều tra. Hiện tại, Thanh tra Chính phủ chưa nhận được thông báo từ cơ quan điều tra nên tôi không bình luận".

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, "tất cả những thông tin phía Úc đưa mang tính chất tham khảo, khi tiếp nhận thì chúng ta phải xem xét rất đúng nguyên tắc. Thậm chí, có thể theo nước ngoài, người ta nói căn cứ đó là đủ, đó là phạm tội nhưng theo quy định pháp luật của Việt Nam như vậy chưa chắc đã phạm tội vì chưa đủ chứng cứ".

"Tôi nói ví dụ thêm như vụ 56 công ty Mỹ nói đã đưa hối lộ cho các quan chức Việt Nam thế nhưng bây giờ là đưa cho ai, đưa cụ thể như thế nào, phải có các dữ liệu để chứng minh, chứ không thể nghe phía Mỹ nói như thế là mình cũng bảo có ngay được.

Những thông tin đó phải được các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét cẩn thận các yếu tố có liên quan. Nếu thấy có dấu hiệu thì sẽ khởi tố để điều tra, nếu chưa thì yêu cầu phía nước bạn cung cấp thêm", ông Truyền khẳng định.

Trả lời báo chí, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình cũng cho hay, trước đây, Thanh tra Chính phủ đã có quá trình thanh tra vụ in tiền này. Sau đó, Thanh tra Chính phủ "đã có khuyến nghị vài điểm mà bên ngành thanh tra không làm tới được thì chuyển bên ngành công an làm rõ".

  • Cao Nhật
Nguồn: http://vietnamnet.vn/chinhtri/200911/Thong-tin-tu-uc-ve-tien-polymer-co-tinh-chat-tham-khao-876557/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét